ชุดดับเพลิง

พามาดู ชุดดับเพลิง ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง

0 Comments

สิ่งที่น้ำดับเพลิงกลัวมากที่สุดก็คือความร้อนหรือไฟ งานของนักดับเพลิงเป็นงานที่เสี่ยงต่ออันตรายถึงแก่ชีวิต ดังนั้น การเข้าปฏิบัติงานก็ต้องมีการสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันอันตรายและอุปกรณ์ที่มีความสำคัญที่สุด ขาดไม่ได้เลยเด็ดขาดก็คือ ชุดดับเพลิง เจ้าหน้าที่จะสวมใส่ชุดดับเพลิงในระหว่างเข้าปฏิบัติงานหรือระงับการเกิดเหตุเพลิงไหม้ ชุดดับเพลิงที่ดีต้องมีคุณภาพได้มาตรฐานรวมถึงส่วนประกอบอื่นๆ ด้วย วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับชุดดับเพลิงและไปดูกันว่าชุดดับเพลิงประกอบไปด้วยอะไรบ้าง  

หมวกดับเพลิง

หมวกดับเพลิง ใช้ป้องกันศีรษะในขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าดับเพลิงหรือเข้าไปปฏิบัติงาน หมวกดับเพลิงจะต้องมีคุณสมบัติตามมาตรฐาน มอก. หมวกดับเพลิงควรมีสีสันสดใสหรือต้องมีการติดแถบสะท้อนแสงที่ด้านนอก หมวกดับเพลิงควรมีความแข็งแรงทนทาน ทนต่อแรงกระแทกและต้องมีกระบังหน้า เพื่อป้องกันเปลวไฟหรืออันตรายต่ออวัยวะบริเวณใบหน้า หมวกดับเพลิงส่วนใหญ่ผลิตจากไฟเบอร์กลาสทำให้มีน้ำหนักเบาสวมใส่ได้อย่างสบาย

เสื้อคลุมดับเพลิง

หนึ่งในองค์ประกอบของชุดดับเพลิงที่สำคัญก็คือ เสื้อคลุมดับเพลิง ใช้คลุมทับเครื่องแต่งกายหรือเครื่องแบบที่ใช้ส่วนใหญ่จะใช้ในงานภายนอกอาคาร สามารถป้องกันรังสี ความร้อนจากเปลวไฟและหยดน้ำที่ร้อนได้ สีที่ใส่จะต้องมองเห็นได้ชัดหรือมีแถบสีสะท้อนอยู่ที่แขนและลำตัวเสื้อคลุมเนื้อ ผ้าอาจเป็นผ้าใบโทเร ซึ่งมีคุณสมบัติกันความร้อน ด้านในซับด้วยผ้าอีกชั้น ส่วนความยาวของตัวเสื้อคลุมจะยาวถึงบริเวณขา

ผ้าคลุมศีรษะ

ผ้าคลุมศีรษะหรือเรียกว่า ฮู้ด ทำหน้าที่ป้องกันเปลวเพลิงสามารถกันความร้อนได้ ผลิตจากผ้ากันไฟ ไม่ติดไฟ ไม่ลุกลามและยังสามารถซับเหงื่อได้ดีระบายอากาศได้ดีด้วย

ถุงมือดับเพลิง

สำหรับถุงมือดับเพลิงนั้นมักใช้เป็นถุงมือชนิดผ้าขนสัตว์ที่มีความหนาหรืออย่างบาง และต้องเป็นชนิดแบบสวมใส่ทั้ง 5 นิ้วมีคุณสมบัติในการทนต่อความร้อน น้ำร้อน ไฟ สารเคมีและการบาดเฉือน

รองเท้าดับเพลิง

รองเท้าดับเพลิงนั้นมีทั้งรองเท้าดับเพลิงชนิดหนังแท้ หนัง ใช้สวมใส่เมื่อเข้าผจญเพลิง พื้นของรองเท้ามีแผ่นเหล็กซึ่งเป็นเหล็กสปริงรองเท้าหุ้มด้วยเหล็กเช่นเดียวกันจะต้องได้มาตรฐาน มอก. เกี่ยวกับมาตรฐานอุตสาหกรรมผลิตรองเท้านิรภัย

ชุดดับเพลิงภายในอาคารมีเสื้อและกางเกง เพราะเป็น 80% ที่ใช้ปกปิดร่างกายจากเปลวไฟได้ มีผ้าทอและผ้าใยสังเคราะห์ประกอบอยู่ด้วยกันไม่น้อยกว่า 3 ชั้น ชุดดับเพลิงจะต้องมีโครงสร้างที่แข็งแรงทนต่อความร้อนอยู่ที่ 500 องศาเซลเซียส โดยไม่หลอมละลายและไม่ลุกติดไฟ ชุดดับเพลิงที่ดีจะต้องเป็นชุดที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน EN 469 หรือมาตรฐาน NFPA

Related Posts

ชิปปิ้งจากจีนเจ้าไหนดี

ชิปปิ้งจากจีน เจ้าไหนดี วันนี้จะมาบอก

0 Comments

เชื่อว่าหลาย ๆ คนเคยมีความสงสัยว่า ร้านค้าตามตลาดหรือห้างร้านต่าง ๆ ที่เราเคยไปช็อปปิ้งนั้นรับสินค้ามาจากที่ไหนเพื่อมาขายเรากันนะ แล้วสินค้าเหล่านี้มีต้นทุนเท่าไหร่ ใช้เวลาจัดส่งนานไหม ยุ่งยากหรือเปล่า บางทีถ้าเรารู้ต้นทุนเหล่านี้…

บริษัทสร้างบ้าน

ข้อแตกต่างระหว่างบริษัทสร้างบ้านกับซื้อบ้านจัดสรรค์

0 Comments

หากว่าเอ่ยถึงการสร้างบ้านในปัจจุบันนี้ เชื่อได้เลยว่าทุกๆ คนก็ย่อมจะต้องคิดถึงการซื้อบ้านจัดสรรค์ และติดต่อกับบริษัทสร้างบ้าน ส่วนใหญ่แล้ว เวลาที่เรานั้น สร้างบ้าน เราก็อยากจะให้บ้านออกมาดีที่สุด โดยที่ไม่เกิดปัญหาอะไรก็ตามเกี่ยวกับบ้านของเรา แต่อย่างไรก็ดี…

บริษัทรับสร้างบ้าน

บริษัทรับสร้างบ้าน บริการลูกค้าแบบไหนที่เชื่อถือได้

0 Comments

บ้านสวย คุณภาพดี หรูหรา ล้วนเป็นบ้านที่หลายคนใฝ่ฝันอยากจะเป็นเจ้าของ เนื่องจากเป็นบ้านที่มีความสะดวกสบายทั้งการใช้ชีวิตที่สะดวกสบายและระบบรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนาด้วยความปลอดภัยระดับสูง บริษัทรับสร้างบ้าน ที่มีความน่าเชื่อถือก็จะสามารถสร้างความประทับใจและความพึงพอใจให้กับผู้อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี บทความนี้จะกล่าวถึงคุณสมบัติและการบริการของบริษัทว่าเป็นอย่างไร  การให้บริการของ บริษัทรับสร้างบ้าน …